top of page

A successful case to be told



Knowing Buddha Organization has been reported in October 2022 by Buddhists of a mistreated case of Buddha symbol as design toys named ‘Buddho Boy’ produced by group of Thai artists ‘FatLane17’. They were posted online via Facebook, Instagram by some shops. Once we contacted them in order to acknowledge the appropriate treatments on Buddha symbols and rooting for the reason why we asked them to stop selling such items. The Facebook page of “Zendio Dawa”, one of the most famous art toy shops in Thailand, immediately removed all the disrespectful items from the social media platforms.

.

Knowing Buddha Organization and Buddhists feel greatly appreciated and would like to take this opportunity to thank the Owner of “Zendio Dawa” shop for your cooperation.

.

May we all be awake to be aware of this matter as a Buddhist. It is our duty when it comes to protecting and maintaining Buddhism and Buddha’s symbols.

.

Although you are not Buddhist, proper RESPECT is supposed to be spotted in general. Guiding or correcting those around you who do not know would be highly appreciated.

“If we RESPECT each other, the world will not face so many problems like this.”

.

We all can do something good. If you notice any inappropriate incidents and or disrespectful matters regarding Buddha statues, images, and symbols. Do feel free to contact us at

or Facebook Inbox: Knowing Buddha with Master Acharavadee Wongsakon

.

Knowing Buddha Organization

For Buddhism Protection

1 April 2024

.

For better understanding how to treat Buddha properly, please go to link:

.

Why We Shouldn't Use the Buddha's Name for Business Purposes


.

อีกหนึ่งความสำเร็จที่น่าชื่นชม

.

สืบเนื่องจากองค์กรโนอิ้ง บุดด้า ได้รับแจ้งจากพุทธศาสนิกชนว่า มีการจำหน่าย ‘โมเดลของเล่น’ ล้อเลียนพระพุทธเจ้า และนำพระนามของพระพุทธองค์มาใช้เป็นชื่อของเล่น ชื่อว่า ‘Buddho Boy’ อันเป็นการไม่สมควร ซึ่งของเล่นชุดนี้ถูกผลิตโดยกลุ่มศิลปินชาวไทยชื่อ FatLane17 และถูกนำมาโพสต์ขายทาง Facebook และ Instagram โดยร้านค้าหลายร้าน

.

ทางองค์กรฯ จึงได้ติดต่อร้านค้าต่าง ๆ ดังกล่าว เพื่อชี้แจงถึงความไม่เหมาะสมในการนำพระพุทธสัญลักษณ์ และพระนามของพระพุทธเจ้า มาใช้เป็นของเล่น และได้ขอความร่วมมือให้ยกเลิกการสนับสนุน การผลิต จำหน่าย และให้ลบโพสต์ทั้งหมดออกจากสื่อทุกชนิด

หลังจากได้รับจดหมายชี้แจง ในเวลาไม่นาน ทางเจ้าของร้านจำหน่ายของเล่นชื่อ ‘Zendio Dawa’ ก็ได้ลบโพสต์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับโมเดลของเล่นลบหลู่นี้ออกจากเพจของร้าน เป็นตัวอย่างหนึ่งที่น่าชื่นชมในการทำธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ที่ผู้บริหารไม่เพิกเฉยต่อความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น และแก้ไขอย่างรวดเร็ว เป็นการป้องกันการเลียนแบบการนำพระพุทธสัญลักษณ์ไปใช้ผลิตสินค้าลบหลู่อื่น ๆ อีก

.

ในนามขององค์กรโนอิ้ง บุดด้า และชาวพุทธ ขอขอบคุณท่านเจ้าของร้าน ‘Zendio Dawa’ ในการเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของชาวพุทธ จนนำไปสู่การแก้ไขที่ดีงาม

ขอท่านทั้งหลายอย่ามองว่า การที่ผู้คนในปัจจุบัน นำพระสัญลักษณ์มาเป็นเครื่องประดับตกแต่ง หรือแม้แต่สินค้าต่าง ๆ นั้น เป็นเรื่องธรรมดา หรือคิดว่า “ใครๆก็ทำกัน” อีกต่อไปเลย สิ่งเหล่านี้เป็นการกระทำที่ไม่สมควรทั้งสิ้น เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่า “การเคารพบุคคลผู้ควรแก่การเคารพ”ซึ่งเป็นจิตสำนึกที่ดีงามเริ่มหายไป

.

“หากเรามีความเคารพซึ่งกันและกันแล้ว โลกจะไม่มีปัญหามากมายอย่างนี้เลย”

ทุกปัญหาเริ่มต้นที่การขาดจิตสำนึก คนในโลกจึงเบียดเบียนกัน ไม่เคารพซึ่งกันและกัน แม้แต่สัญลักษณ์ของพระบรมศาสดาที่ชาวพุทธเคารพดั่งพุทธบิดา ก็ยังถูกย่ำยีไปทั่วโลก

.

เราทุกคนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการยับยั้งการกระทำที่ไม่เหมาะสม และช่วยปกป้อง พระเกียรติแห่งพระบรมศาสดาได้เช่นกัน โปรดอย่างนิ่งดูดาย จงช่วยกันบอกกล่าว แนะนำวิธีการปฏิบัติตนต่อพระพุทธสัญลักษณ์อย่างถูกต้องเหมาะสมด้วยความสุภาพ เพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนสืบไป หรือท่านสามารถแจ้งข้อมูลมาได้ที่

.

อีเมล์ : Buddhawatchkbo@gmail.com

หรือ inbox ทางเพจ Facebook: Knowing Buddha with Master Acharavadee Wongsakon

.

องค์กรโนอิ้ง บุดด้าเพื่อการปกป้องพระพุทธศาสนา

1 เมษายน 2567

.

เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องในการประพฤติปฏิบัติต่อพระพุทธสัญลักษณ์โปรดอ่านเหตุใดพระพุทธรูปและพระสัญลักษณ์จึงไม่ควรนำมาใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ หรือใช้เพื่อการตกแต่งตาม link นี้

bottom of page