top of page

Successful Cases in Year 2023 รวมผลงานกรณีลบหลู่ที่ได้รับการแก้ไขแล้ว ปี 2566



1-เจเซฟ guesthouse สุโขทัย: มีการใช้พระพุทธรูปผิดวัตถุประสงค์ เมื่อมีการอธิบายจากองค์กรและชาวพุทธกลับไป จนทางโรงแรมเกิดความเข้าใจและยอมที่จะเปลี่ยนแปลงโดยในเวลาต่อมาได้รวบรวมพระพุทธรูปทั้งหมดที่ตกแต่งตามชั้นต่างๆมาไว้ในห้องพระที่เดียวกันเพื่อการเคารพบูชาอย่างเดียว

2- Room Books: ทางสำนักพิมพ์ Room Books ได้มีการทำคอนเทนต์นำเสนอให้คนเข้าไปใช้บริการ Buddha bar ในวันมาฆบูชา และยังส่งเสริม Buddha bar ซึ่งเป็นการส่งเสริมที่ไม่เหมาะควรอย่างยิ่ง หลังจากได้รับจดหมาย ทางสำนักพิมพ์จึงตัดสินใจลบคอนเทนต์ดังกล่าวออกจากระบบ

และมีมาตราการในการปรับทัศนคติต่อผู้รับผิดชอบคอนเทนต์ นักเขียน ผู้ได้จัดทำเนื้อหา รวมทั้งผู้นำเข้าสู่ระบบต่อไปอย่างเด็ดขาด

3- Papercraft: ได้มีการจำหน่ายโมเดลกระดาษทรงพระเศียร ไว้เพื่อการประดับตกแต่ง ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะควร และทางองค์กรฯ จึงได้รีบดำเนินการส่งจดหมายไปถึงเพจ เพื่อชี้แจงถึงความไม่เหมาะสม และนำมาซึ่งการแก้ไขในที่สุด

4-เพจเฟสบุ๊ค Musebase: พบเห็นการนำพระสัญลักษณ์ของพระพุทธองค์มาใช้ในการตกแต่งสถานที่โดยเพจ Musebase ไม่ใช่ผู้ออกแบบงานดีไซน์ดังกล่าว แต่เป็นเพจที่รวบรวมงานดีไซน์โดยสถาปนิก ซึ่งเมื่อจดหมายได้ถูกส่งถึงเพจฯ ทางองค์กรฯได้รับการตอบกลับและแก้ไขอย่างรวดเร็ว

5- Terracotta Verycute: ทางเพจ Terracotta Verycute ได้มีการจำหน่ายสินค้าที่เป็นพระพุทธสัญลักษณ์ ไว้เพื่อการประดับตกแต่ง ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะควร ทางองค์กรฯ ได้ขอความร่วมมือกับทางเพจ Terracotta Verycute โปรดยุติการจำหน่ายรูปปั้นหินทรายเขียวในรูปแบบพระพุทธรูป พระเศียร พระสงฆ์สาวก รวมไปถึงพระสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา และได้รับการแก้ไข

6- บริษัท Felissimo: เป็นบริษัทในประเทศญี่ปุ่นที่เน้นการขายสินค้าแปลกใหม่ หรือสินค้าครีเอทีฟ ได้มีการออกแบบดีไซน์ถุงผ้าพระเกศาของพระพุทธเจ้า เป็นที่น่าชื่นชมว่า เมื่อได้รับจดหมายจากองค์กร ทางแผนก Oterabu Felissimo ได้แสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อการกระทำดังกล่าวและจะทำการลบรูปภาพสินค้าลบหลู่ออกจากเว็บไซต์ทันที

7- Luniversdeleo shop: ร้าน luniversdeleo ที่ประเทศฝรั่งเศส นำพระเศียรมาวางขายบนพื้น ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะควรอย่างยิ่ง ทางองค์กรฯ ได้รีบดำเนินการส่งจดหมายไปถึงเจ้าของร้าน เพื่อชี้แจงถึงความไม่เหมาะสมและได้รับการแก้ไข เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของร้านค้าที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ในการเปิดใจรับฟังจนนำไปสู่การแก้ไข

8-ร้าน Bodyprince: ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายเสื้อพิมพ์ภาพองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า บนเพจเฟซบุ๊ก,เว็บไซต์,ลาซาด้า,ช็อปปี้ ด้วยการเปิดใจเพียงไม่นานหลังจากได้รับจดหมายชี้แจงและขอให้ทางร้านหยุดจำหน่ายเสื้อพิมพ์ภาพพระพุทธเจ้า พบว่าทางร้าน Bodyprince ได้ลบสินค้าที่มีรูปพระพุทธเจ้าทั้งหมดในทันที

9-บริษัทใบชาสามม้า: บริษัทใบชาสามม้ามีการจำหน่ายตุ๊กตาเลี้ยงน้ำชา ที่ปั้นเป็นรูปพระโพธิสัตว์และรูปพระพุทธเจ้าน้อย ทางองค์กรฯ จึงได้ส่งจดหมายถึงผู้จัดการบริษัทฯ เพื่อขอความร่วมมือในการแก้ไข ปรากฏว่าทางบริษัทฯ ได้ให้ความร่วมมือยุติการจำหน่าย และลบภาพตุ๊กตาเลี้ยงน้ำชารูปเสมือนพระพุทธเจ้าออกไปจากทุกช่องทางโซเชียล พร้อมทั้งได้แสดงความขอบคุณมายังองค์กรโนอิ้งบุดด้าอีกด้วย

10-ร้านอาหารชัยชนะการ์เด้น: ร้านอาหารชัยชนะการ์เด้นมีการจัดแต่งร้านด้วยรูปปั้นพระพุทธเจ้าปางนาคปรก ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ด้วยเหตุนี้ ทางองค์กรฯ จึงได้ส่งจดหมายถึงเจ้าของร้านอาหารเพื่อขอความร่วมมือในการแก้ไขและได้รับความร่วมมือจากทางร้าน

11-สมาร์ทเทค เอ็นเตอร์ไพรส์: บริษัท สมาร์ทเทค เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทขายปลีกชิ้นส่วนและอุปกรณ์เสริมใหม่ของยานยนต์ ได้ผลิตฟิล์มตกแต่งภายในอาคาร ทำเป็นรูปองค์พระพุทธเจ้าใช้สำหรับติดบานประตูกระจกห้องพระ ด้วยเหตุนี้ ทางองค์กรจึงได้ส่งจดหมายไปชี้แจงและให้ความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติต่อพระสัญลักษณ์ที่ถูกต้องและได้รับความร่วมมือในการแก้ไข

12-Kikkerland Inc.: บริษัทที่โด่งดังระดับโลกซึ่งออกแบบ ผลิต และจัดจำหน่ายของขวัญ อุปกรณ์ เครื่องมือและแกดเจ็ต และมีตัวแทนจำหน่ายอยู่มากมายทั่วโลก ได้ผลิตแก้วกาแฟรูปพระเศียรพระพุทธเจ้า หลังจากได้รับจดหมาย ทางบริษัทแก้ไขทันที นับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของจิตสำนึกที่ดีงาม ให้ความเคารพกับทุกศาสนา ให้เกียรติเปิดใจรับฟังผู้อื่น

.

13-Richmond Hotel น่าน: ทางองค์กรฯได้เขียนจดหมายชี้แจ้งและให้ความรู้ในการปฏิบัติต่อพระพุทธสัญลักษณ์อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับท่านเจ้าของกิจการและทีมผู้บริหารโรงแรม และได้รับการตอบกลับ ร่วมยินดีให้ความร่วมมือที่จะดำเนินการแก้ไขในเรื่องนี้ ด้วยการลบรูปภาพและหยุดนำพระสัญลักษณ์มาประดับตกแต่งสถานที่ของโรงแรม

.

14-Boran Royal Thai Cuisine: ร้านอาหารไทยในอเมริกา ชื่อว่า Boran Royal Thai Cuisine ได้มีการใช้ภาพพระเศียรตกแต่งห้องอาหารและเว็บไซต์ของทางร้าน ทางองค์กรฯ จึงได้รีบดำเนินการส่งจดหมายไปถึงเพจ และยังมีโปสการ์ดจัดวางไว้ในส่วนของนิทรรศการ Spiritual Life เพื่อให้ชาวพุทธและบุคคลทั่วไป ได้จรดเขียนความรู้สึกต่อผู้กระทำลบหลู่พระบรมศาสดาของพระพุทธศาสนา และมีผู้คนจำนวนมากมายได้เขียนไปถึงทางร้าน Boran Royal Thai Cuisine และในเวลาต่อมา ทางร้านได้ยกเลิกการใช้พุทธสัญลักษณ์ในการตกแต่งเว็บไซต์

.

Knowing Buddha Organization

28 December 23

bottom of page